CÂU LẠC BỘ MÔI TRƯỜNG 360
Hãy đăng nhập để sử dụng tối đa các công cụ của diễn đàn

Bữa tiệc thịt hổ - Phần 2

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Bữa tiệc thịt hổ - Phần 2

Bài gửi by Trai Kinh te on 7/12/2008, 1:14 pm

Bữa tiệc thịt… hổ
19/11/2008 9h17 (GMT+7)
Đúng hẹn, 6 giờ sáng thứ bảy, tôi đã có mặt ở nhà Lực. Tiến sĩ S., luật sư Th. cùng một số đại gia ở Hà Nội đã về từ tối hôm trước. Tôi không ngờ lại có đông người mua cao hổ đến thế. Tổng cộng đến 30 người, đủ các thành phần, từ trí thức, sĩ quan quân đội, cánh buôn lậu đường dài và cả mấy tay đồ tể…
Những người này đều có đặc điểm chung, đó là lắm tiền, háo dục và tôn sùng cao hổ như vị thuốc chúa tể của giường chiếu. Tôi cũng không ngờ, mình lại là nhân vật quan trọng đến thế khi mà cả hội chỉ chờ tôi đến mới xắn tay làm thịt hổ.
Đội thợ nấu cao gồm 4 người, Lực thuê ngay tại quê. Làng Văn La xưa kia chuyên nghề lái gỗ. Trai tráng trong làng cứ ngược sông Đáy lên tận Sơn La, Lai Châu chở gỗ, nứa về xuôi bán. Những ngón nghề nấu cao động vật họ học được từ kinh nghiệm gia truyền của đồng bào miền sơn cước.
Sau này, khi tính năng huyền diệu của những miếng cao hổ trong việc tráng dương, bồi sức lan truyền, đã tạo nên cơn sốt ngầm “săn cao hổ” từ các đại gia, “pháp thuật” nấu cao của đám thợ Văn La mới được thỏa sức tung hoành. Họ đi khắp trong Nam ngoài Bắc nấu cao thuê với giá trọn gói 4-5 triệu đồng/con.
Giết hổ như... võ Tòng.
4 thợ nấu cao với thân hình tráng kiện khiêng chú hổ từ trong tủ đá ra khoảnh sân trước. Tại sân, những dụng cụ cần thiết cho cuộc xả thịt chúa sơn lâm đã được bày sẵn, gồm hai chiếc nồi quân dụng, một chiếc thuyền tôn chứa đầy nước, búa rìu, bàn chải sắt, nạo sắt, dao kéo…
Việc đầu tiên là phải đập vỡ lớp đá cứng bên ngoài và bên trong bụng hổ, rửa sạch rồi đặt lên bàn cân. Chú hổ này cân nặng 80 kg. Tiến sĩ S. nhẩm tính: “Nếu tính cả lục phủ ngũ tạng đã bị bóc bỏ trước khi chở về Việt Nam, chú hổ này, lúc đang sống, nặng không dưới một tạ”.
Phó Lập săm sắm cởi áo phông, vớ ngay chiếc rìu, một chân đè lên mình hổ, mắt nheo nheo ngắm nghía rồi bất ngờ vung rìu, bổ “phập” vào cổ hổ. Chỉ đúng hai nhát, đầu chúa sơn lâm đã rời khỏi thân.
Lập ôm thủ cấp hổ, ghé mặt sát ống kính chiếc camera của tôi, cười hề hề: “Anh quay kỹ mặt em để sau này con em lớn, em khoe với nó là bố ngày xưa từng một tay giết hổ như Võ Tòng”. Cả hội cười hô hố, he hé, rất vui vẻ.
Sự có mặt của “nhà quay phim, nhà nhiếp ảnh” là tôi khiến cánh thợ nấu cao làm việc hăng hái hẳn lên. Chỉ chưa đầy 20 phút, thân hình cường tráng vằn vện của chúa sơn lâm đã trở thành đống thịt, xương ngồn ngộn.
Mùi gây gây, hôi hôi rất đặc trưng của hổ cùng mùi thum thủm của thứ thịt để lâu ngày tạo nên một tổ hợp mùi rất khó tả khiến tôi ậm oẹ mấy lần. Giầy, tất tôi dính be bét máu hổ.
Món thịt hổ nướng
Trong khi cánh thợ nấu cao đang cuồn cuộn bắp tay miết chiếc nạo sắt dứt từng mảng lông hổ ra khỏi da thịt thì vợ Lực xăng xái thục tay vào đống thịt tìm bới nanh, vuốt hổ. Đôi tay trần nần nẫn thịt của chị ta sục sạo một hồi, rồi chị rít lên: “Tiên sư đứa nào lại nẫng mất của bà rồi. Đúng là quân cướp ngày. Mấy triệu bạc của bà chứ ít gì đâu”.
Sẽ còn bao nhiêu con hổ phải chịu số phận như thế này?
Khi từng miếng thịt hổ được cánh thợ nấu cao làm sạch sẽ, xếp đầy 2 chiếc nồi quân dụng thì Lực khệ nệ ôm từ trên nhà xuống một chiếc bao tải đã được niêm phong.
Lực vung dao nhọn rạch toang miệng bao rồi xoạc chân dốc ngược. Cả đống xương xám, trắng đổ oà ra mặt sân. Lực giải thích: “Đây là xương gấu, xương sơn dương và gạc nai. Con hổ này bọn anh sẽ nấu cao toàn tính nhằm giảm giá thành, song vẫn phải tuân thủ theo công thức: 60% xương hổ, 30% xương gấu, còn lại là xương sơn dương và gạc nai”.
11h trưa, hai chiếc nồi quân dụng đổ nước ngập chừng 10cm được bắc lên hai lò than rực hồng. Cả tốp thợ nấu cao và đám mua cao chúng tôi hỉ hả ngồi vào mâm cụng chén. Bữa tiệc khá thịnh soạn. Thịt vịt, thịt gà, thịt bò và món không thể thiếu được là thịt… hổ nướng tẩm ướp gia vị.
Mọi người uống ừng ực, ăn ào ào. Tôi gắp ngay miếng thịt hổ. Cái cảm giác lần đầu tiên trong đời được ăn miếng thịt chúa sơn lâm khiến tôi vừa sung sướng, vừa hồi hộp. Nhưng vừa đưa lên miệng, cái mùi gây gây, hôi hôi, thum thủm… khiến muốn ói mửa. Ba lần tôi cố đưa lên miệng, ba lần tôi phải thả xuống bát. Ai nấy nhìn tôi cười sằng sặc, rồi lại gắp thịt hổ chén ngon lành. Những cái miệng nhai ngấu nghiến, mỡ dính ngoen ngoét quanh môi.
Bữa tiệc tàn cũng là lúc chúng tôi cắt cử xong các ca trực nồi cao trong suốt bảy ngày bảy đêm. Tôi và tiến sĩ S. chịu trách nhiệm canh chừng nồi cao ngày thứ nhất. Và thật bất ngờ, chính trong đêm đầu tiên ngồi bên vạc lửa, tôi đã được diện kiến bậc thầy nấu cao lão luyện nhất làng Văn La. Chính câu chuyện kể của ông đã giúp tôi biết được những kỹ nghệ nấu cao hổ và hé mở về một đường đây buôn hổ xuyên quốc gia mà Lực là một mắt xích.
http://www.vtc.vn/phongsukhampha/phongsu/bua-tiec-thit-ho/198302/index.htm

Trai Kinh te

Nam
Tổng số bài gửi : 73
Age : 27
Đến từ : Thai Binh
Registration date : 29/02/2008

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết